Chuyên mục của tháng này là bức thư tình gửi đến hoa huệ từ Pierre Bénard - perfumer và diễn giả của Đại hội Nước hoa Thế giới 2022. Xuyên suốt buổi phỏng vấn, Bénard đã nhân hoá và gọi hoa huệ là "cô ấy". Hãy theo dõi xem Bénard mô tả tính linh hoạt, cách sử dụng và vẻ đẹp của hoa huệ dưới góc nhìn của anh ấy.

Perfumer & Flavorist+ [P&F+]: Bạn nghĩ đến điều gì khi lần đầu ngửi hương liệu này?

Pierre Bénard [PB]: Trong ngôn ngữ của các loài hoa, việc tặng một bông hoa huệ vào mùa thu tượng trung cho tình yêu và niềm đam mê vô tận. Lần đầu tiên tôi bắt gặp hoa huệ là ở Grasse, trong thời gian tôi được đào tạo với tư cách là sinh viên perfumer tại Viện Nước hoa Grasse, trong hội nghị chuyên đề kéo dài một ngày về loài hoa này do Bảo tàng Nước hoa Quốc tế tổ chức. Vài năm sau đó, trong khu vườn của bảo tàng này, tôi đã thuyết trình về đêm cho cô ấy.

Vào ngày đó, tôi đã gặp Constant Viale, một nhà làm vườn, nhà thơ, người quản lý di sản, ông đã đưa cho tôi chìa khóa cánh đồng của anh ấy để đến thăm cô ấy. Mũi của tôi giống như một con bướm vào lúc hoàng hôn, chờ đợi mở vòi của nó để chạm vào mật hoa ở dưới các ống hoa. Mê mẩn, say sưa, bối rối, tôi không còn nhận ra tinh dầu của cô ấy đến từ Ấn Độ.

P&F+: Vật liệu này có nguồn gốc như thế nào? Có dễ tìm được không?

PB: Giống như vanila Polianthes tuberosa có nguồn gốc từ Trung Mỹ, cụ thể hơn là Mexico, nơi nó phát triển tự nhiên, giống như cây thùa từ cùng một họ thực vật. Thuật ngữ Polianthes xuất phát từ tiếng Hy Lạp "polis" nghĩa là thành phố và "anthos" nghĩa là hoa. Hoa huệ là một loài hoa của thành phố vì nó được sử dụng từ xa xưa để trang trí và làm thơm sân thượng, ban công và cửa sổ.

Thuật ngữ tuberosa đặc trưng cho rễ củ nhiều thịt của nó. Chi này có 13 loài đã được du nhập vào nhiều nơi trên thế giới.

Từ thế kỷ 16, nhờ khí hậu thuận lợi hơn, hoa huệ đã phát triển mạnh ở các vùng phía nam Ấn Độ, Karnataka và Tamil Nadu. Ngày nay, đất nước này là nhà sản xuất hoa hàng đầu để trang trí và chiết xuất nước hoa.

Vụ thu hoạch của cô diễn ra suốt chín tháng trong năm. Ở Grasse, chỉ có vỏn vẹn ba tháng. Tinh dầu ở Grasse vẫn còn là một bí ẩn.

P&F+: Bạn đã sử dụng nguyên liệu này như thế nào trong mùi hương ?

PB: Nếu dùng quá liều, cô ấy trở thành nữ thần đơn độc của loài hoa. Hoa huệ được đại diện khắc trên chiếc áo giáp của tôi. Mặc dù chi phí đắt đỏ không cho phép những phung phí cô ấy như vậy, nhưng nếu tiết kiệm, cô ấy ảnh hưởng đến các công thức.

Cô ấy rõ ràng hỗ trợ các loài hoa trắng, nhưng cũng hỗ trợ các loài hoa tím và hương anise như lilac và heliotrope. Cô ấy mang sự tự nhiên đến các nốt gỗ, đặc biệt là gỗ đàn hương. Cô ấy có thể hoà quyện với các nốt hương động vật, như musk và amber. Tinh dầu hoa huệ tuy không phải là sản phẩm tiện lợi, nhưng sự hiện diện của cô ấy luôn hiệu quả.

P&F+: Bạn có thể mô tả tính linh hoạt của vật liệu này không?

PB: Mặc dù tinh chất có mùi xanh và béo, khá gần giống với mùi hoa trong tự nhiên, nhưng chính các hợp chất dễ bay hơi tỏa ra từ hoa mới là nguồn cảm hứng của tôi và mang lại cho nó tính linh hoạt. Nhờ kỹ thuật sắc ký, tôi đã kiểm tra cô ấy từ mọi góc độ, lột trần và giống như một tội ác của đam mê mà cô ấy là tội phạm. Thân nàng khoác áo hoa trắng. Indole, một phân tử xác thịt, kết nối bông hoa với da người.

Methyl anthranilate của cô kéo dài các loại trái cây họ cam quýt. Đôi khi chúng ta có thể phát hiện ra trong tinh dầu này một nốt hương trái cây của dâu rừng. Cảm giác đầu tiên thường có màu trắng đục. Sự hiện diện tự nhiên của lactones, một loại nonalactone cho mùi dừa và một loại lactone của hoa nhài, đem lại một ấn tượng ngọt ngào.

Cô ấy hướng dẫn người sáng tác với những bông hoa trắng thuộc loại cây dành dành. P-cresol của cô ấy hướng tới các loại hoa có phenolic như hoa thủy tiên.

Methyl isoeugenol và methyl eugenol, các dẫn xuất phenolic của eugenol, tạo cho hoa huệ một hương vị cay có phần hơi ngột ngạt.

Methyl benzoate lấp đầy mũi của chúng ta bằng những bông hoa kỳ lạ, như ylang-ylang, và biến cô ấy thành một bông hoa gợi tình.

P&F+: Tài liệu này có gợi nhớ đến bất kỳ thứ gì bạn đã từng làm việc trước đây không?

PB: Hồ sơ khứu giác của tinh chất hoa huệ khiến tôi nhớ đến tinh chất longoza thu được từ loài Hedychium coronarium . Thuộc họ Zingiberaceae, giống như bạch đậu khấu, nghệ và gừng, những bông hoa này thường được gọi là hoa ly gừng bướm trắng. Nguyên liệu này này đã được sử dụng cho các loại hoa huệ nguyên chất ít tốn kém hơn.

P&F+: Điều gì làm cho tài liệu này trở nên độc đáo? ?

PB: Sự độc đáo của cô ấy chính là thứ hương toả mạnh lúc đầu và lấp đầy không gian. Nó lạnh như kim loại của ống nghe trên ngực bạn. Cảm giác này là do cineol, còn được gọi là eucalyptol và methyl salicylate, thành phần chính của cây lộc đề xanh, trong chi Gaultheria. Các phân tử mang “mùi thuốc tây” những phân tử “nguy hiểm” nhất cần được thuần hóa để tránh gợi nhớ mùi thuốc khi dùng tinh chất hoa huệ.

Hoa huệ rất hoang dã. Đối với perfumer như tôi, hoa huệ đại diện cho tất cả các loài hoa. Và đối với người đàn ông như tôi, cô ấy đại diện cho tất cả phụ nữ.

P&F+: Bạn đã sử dụng/ bạn sẽ sử dụng vật liệu này vào đâu?

PB: Khi cô ấy có sẵn, nếu dùng quá nhiều, cô ấy trở thành nữ thần của loài hoa đơn độc. Đại diện, hoa huệ được khắc trên chiếc áo giáp của tôi. Mặc dù chi phí của cô ấy không luôn cho phép những phung phí như vậy, nhưng với sự tiết kiệm, cô ấy ảnh hưởng đến các công thức.


Bài viết được team Olfactozoom lược dịch, bổ sung và chỉnh sửa thông tin từ Perfumer & Flavorist+ : 

https://perfumerflavorist.texterity.com/perfumerflavorist/november_2022/MobilePagedArticle.action?articleId=1830625&fbclid=IwAR35kZ_6hZdufn096nfuT3J4uMglrnV8Q3-6EPWdYfyerNmmcNukTWeUFew#articleId1830625

*Vui lòng đọc kỹ yêu cầu về Copyright - Bản quyền trước khi sao chép hoặc trích dẫn nội dung và hình ảnh của blog Olfactozoom.


Đọc thêm:

Note hương gạo trong nước hoa 

Làm thế nào để biết một mùi hương thuộc nhóm HOA?


Bài viết mới hơn