Perfumer là người chế tác mùi hương. Đằng sau những thuật ngữ này là hình bóng một người nghệ sĩ. Họ không chỉ dựa vào một tài năng đáng kinh ngạc mà họ còn làm việc chăm chỉ bằng chiếc mũi và trí nhớ khứu giác tuyệt vời để truyền cảm xúc vào những mùi hương. Hãy cùng Olfactozoom tìm hiểu về những người nắm giữ mùi hương yêu thích của bạn nhé.

Perfumer hay người sáng chế mùi hương là ai?

Francois Demachy - từng là perfumer nhà Christian Dior và các nhãn hiệu của tập đoàn LVMH

 

Khi bạn xịt một vài giọt mùi hương yêu thích lên cổ tay và sau tai, bạn đang tôn vinh công việc của rất nhiều chuyên gia. Trong số đó có nhà điều chế mùi hương - người kết hợp các nguyên liệu thô (tự nhiên và / hoặc tổng hợp) một cách cân bằng và hài hoà. Bằng cách thực hiện nhiệm vụ tỉ mỉ này, họ mang lại sức sống cho mỗi một thành phần. Khứu giác là công cụ làm việc chính của những nhà điều chế nước hoa. Họ dành nhiều giờ đồng hồ để điều chế, thử nghiệm nhằm tạo ra các hợp hương đẹp nhất.

Đó thật sự là một nghề đặc biệt gây tò mò và mê hoặc trí tưởng tượng của chúng ta nhưng lại không có quá nhiều những người theo đuổi con đường này. Hiện nay có hơn 200 nhà sáng tạo mùi hương trên thế giới, nhiều người trong số họ ở Pháp và Thụy Sĩ.

Làm thế nào để trở thành một nhà pha chế mùi hương? Các nhà làm hương có phải là thiên bẩm hay không?

Chúng ta thường có xu hướng nghĩ rằng người điều chế mùi hương thuộc một nhóm người đặc biệt được trang bị khả năng ngửi bẩm sinh, khứu giác của họ sẽ mạnh hơn nhiều so với người bình thường! Tuy nhiên, tất cả chúng ta đều bình đẳng về mặt sinh lý nói chung và khứu giác nói riêng. Chìa khóa thành công là được luyện tập và thực hành ! Để thành công trong nghề này, bạn cần nhiều thứ hơn là một chiếc mũi tốt, thứ thiết yếu hơn cả chính là một niềm yêu thích với thế giới nước hoa. Để tạo ra một loại nước hoa, trước hết một nhà làm hương phải dựa vào trí tưởng tượng và sự nhạy cảm về nghệ thuật của mình.

Học về các nguyên liệu thô là rất quan trọng

 

Phản ứng khứu giác là một môn thiết yếu của quá trình đào tạo. Môn này liên quan đến việc học về các nguyên liệu thô khác nhau. Trong các khóa học này, các nhà làm hương tương lai sẽ khám phá các loại cây thơm, gỗ quý, hoa và tất cả các hợp chất có mùi được tìm thấy trong tự nhiên hoặc được tái tạo trong phòng thí nghiệm. Họ học cách giải mã các note hương khác nhau của để ghi lại chúng vào trí nhớ khứu giác của mình. Mục tiêu sau đó là có thể xác định chúng trong nháy mắt.

Sau đó, họ học cách diễn tả mùi hương bằng ngôn từ hoặc những hình ảnh có thể gợi nhớ, liên kết với mùi hương. Việc này sẽ giúp những người học hương dựa vào trí tưởng tượng hoặc ký ức của họ để tạo ra những mùi hương hay và tạo nhiều sự rung cảm nơi khách hàng. Một bảng thông tin chi tiết của mỗi nguyên liệu thô được ghi chép lại. Nó mô tả các đặc tính khác nhau của nguyên liệu: hình thức bên ngoài, màu sắc, độ ổn định theo thời gian, chi phí ước tính, phương pháp chiết xuất, các liên kết của nó… Việc học khứu giác này giúp người học hương thật sự “kết nối" với mùi hương của mỗi nguyên liệu.

Công việc của nhà sáng tạo nước hoa trong thực tế

Một khi bạn đã trở thành một nhà điều chế mùi hương, bạn có thể nghĩ rằng cuối cùng bạn cũng có thể để trí tưởng tượng và sự sáng tạo của mình được tự do. Đúng nhưng không hoàn toàn.

Có nhiều dạng perfumers:

  • Những người điều chế hương làm việc cho các nhà hương(fragrance houses), tạo ra mùi hương cho một tệp lớn khách hàng.

  • In house perfumer hay những nhà sáng chế mùi hương riêng của một nhãn hàng (brand) . Có thể kể đến Olivier Polge, người kế vị cha mình Jacques Polge tại Chanel. Ngoài ra còn có Thierry Wasser, người tiếp quản nước hoa của gia đình Guerlain, hoặc Mathilde Laurent tại Cartier. Dù những người perfumer in-house này làm việc tương đối tự do hơn so với những perfumer trong các nhà hương, nhưng họ vẫn phải cộng tác chặt chẽ với bộ phận Marketing và đôi khi vẫn phải theo dõi kết quả của những cuộc nghiên cứu thị trường hay thị hiếu hương của người dùng.

  • Perfumer analyst hay các nhà điều chế chuyên về phân tích, giải mã công thức của các sản phẩm trên thị trường.

1 Ngày của người làm hương

Trái với những gì chúng ta có thể nghĩ, nhà điều chế nước hoa không dành cả ngày của mình để nghiên cứu các công thức. Nếu làm việc trong một công ty hương thì nhà điều chế sẽ phải trao đổi rất nhiều với Evaluators. Họ tạo ra các mẫu thử và đưa ra các gợi ý để khách hàng ngửi. Sau một vài vòng, họ sẽ thực hiện các sửa đổi, tinh chỉnh khác nhau để bám sát nhất có thể với yêu cầu được đưa ra trong bản tóm tắt (brief). Ngoài ra, một số perfumer cũng được mời để xuất hiện trên báo chí hoặc trên các hình ảnh truyền thông của thương hiệu.

Để làm một perfumer, bạn cần phải có trong mình nhiều sự nhạy cảm trong nghệ thuật lẫn sự nhạy bén trong tư duy. Perfumers nắm vững liều lượng và sự tinh tế trong sự liên kết của các nguyên liệu thô, cùng với một chút sáng tạo và dấu ấn cá nhân giúp họ có thể tạo ra những mùi hương độc đáo, kỳ diệu và khó quên…

Và con đường này luôn bắt đầu từ việc học những nguyên liệu thô, vậy còn chần chờ gì nữa mà không mở những Box hương của Olfactozoom để luyện mũi các bạn nhỉ :) ?


Viết bởi Olfactozoom Team. 

*Vui lòng đọc kỹ yêu cầu về Copyright - Bản quyền trước khi sao chép hoặc trích dẫn nội dung và hình ảnh của blog Olfactozoom.


Đọc thêm:

Luyện mũi cho newbie ngành hương

Perfume Base là gì? Hiểu thêm về Base trong thế giới mùi hương


Bài viết cũ hơn