Full credit goes to TF1 (TV Content), LDS, Arté. Copyrighted Content: A World of Scents.

Vietsub bởi VTV2. 

TÌM HIỂU VỀ THỨ GỖ ĐẮT ĐỎ BẬC NHẤT THẾ GIỚI: GỖ ĐÀN HƯƠNG

Nếu bạn là một tín đồ mùi hương, bạn không thể không biết đến hương thơm dễ chịu, mềm mại của gỗ đàn hương.

Gỗ đàn hương đã được con người sử dụng từ cả trước Công Nguyên và là một trong những nguyên liệu được dùng trong các nghi lễ tâm linh, thiêng liêng. Ở Ai Cập, người ta còn từng dùng gỗ đàn hương để ướp xác.

Hiện nay một số loài gỗ đàn hương đã đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng vì mùi hương không đến từ lá mà xuất phát từ rễ cây và thân cây. Muốn chiết xuất mùi hương này người ta phải chặt cây đi. Những nơi còn khai thác gỗ đàn hương phải thực hiện những chính sách bảo tồn để lưu giữ loài cây này và khai thác giới hạn, cứ chặt một cây là phải trồng 10-15 cây con.

Đàn hương là cây gỗ bán ký sinh nên có thể sinh sống và phát triển ở nhiều loại đất, rừng khác nhau. Khi được gieo trồng trong nhà kính, ban đầu gỗ đàn hương sẽ được gieo trồng xen canh với cây cỏ, sau 6-12 tháng, cây sẽ được trồng xen canh với cây keo, sau đó một thời gian sẽ được đem trồng lại trong rừng tự nhiên.

Olfactozoom xin giới thiệu tới bạn tập thứ 4 trong series Thế Giới Mùi Hương, bạn cùng xem qua lịch sử của đàn hương trong thế giới mùi hương nhé. Video tập trung nhiều vào sự khai thác và sự phục hồi ngành kinh tế sản xuất tinh dầu gỗ đàn hương và các khía cạnh mùi hương của nó.

Olfactozoom bật mí thêm cho bạn là mùi hương của tinh dầu gỗ đàn hương còn có tác dụng trị liệu cho tinh thần, có thể làm bình tĩnh, giảm căng thẳng và hỗ trợ giấc ngủ của bạn nữa.

Ở phút thứ 38:00 của video, bạn sẽ thấy nhắc đến một loài cam mà lá được chiết xuất làm tinh dầu. Video dịch là “tinh dầu cam” nhưng nếu nghe kĩ bạn sẽ nhận ra đây là tinh dầu petitgrain - một loài tinh dầu được chiết xuất từ lá và chồi non của cây cam.

Nếu bạn còn phát hiện điểm gì thú vị hay biết thêm gì hay ho thì chia sẻ cho Olfactozoom biết với nhé!

Thật không quá khó để bắt gặp một mùi hương có note gỗ đàn hương đúng không?

Bạn có thể ngửi mùi Sandalore, một nguyên liệu nhân tạo có mùi đàn hương trong Box B 10 nguyên liệu thô, của Olfactozoom nhé

 

 


*Vui lòng đọc kỹ yêu cầu về Copyright - Bản quyền trước khi sao chép hoặc trích dẫn nội dung và hình ảnh của blog Olfactozoom.


Xem thêm:

Thế giới mùi hương tập 5 - Hoa Hồng

Gỗ Cashmere mọc ở đâu?

 


Bài viết cũ hơn Bài viết mới hơn