Jean-Claude Ellena là một nhà điều chế nước hoa tài năng và được đào tạo chuyên sâu về mùi hương. Ông đã bắt đầu làm việc tại Grasse từ những năm 16 tuổi và gắn bó với ngành xuyên suốt một nửa thế kỉ. Trên thực tế, ông là một trong những người có uy tín lớn và rất nổi tiếng trong ngành - ông đã thiết kế ra những loại nước hoa mang tính biểu tượng như First cho Van Cleef và Arpels, cũng như nhiều loại nước hoa nổi tiếng của Hermes. Trong The Diary of a Nose, ông kể cho chúng ta nghe một chút về phương pháp của mình, giải thích quá trình miệt mài phát triển một mùi hương từ những nguồn cảm hứng sơ khai ban đầu, thông qua quá trình thử nghiệm và tinh chỉnh vất vả để cuối cùng có thể đưa sản phẩm ra mắt công chúng.

Đây là một cuốn sách ngắn, được viết dưới dạng nhật ký chỉ tầm 150 trang - được cho là đã theo sát quá trình Ellena làm việc trong suốt một năm. Theo cảm nhận của Olfactozoom, nó giống như một loạt các bài luận văn rất ngắn hoặc các đoạn chia sẻ phỏng vấn báo chí, vì hầu hết các mục tập trung vào một ý tưởng hoặc một chủ đề cụ thể hơn là việc mô tả thông thường về các sự kiện trong ngày như là một quyển nhật kí. Mỗi mục thường chỉ gói gọn trong một trang và hiếm khi kéo dài quá hai trang - vừa chặt chẽ vừa gợi tính tò mò rất nhiều cho người đọc, đôi khi mình bắt gặp cảm giác lơ lửng và mơ hồ khi kết đoạn và phải lật sang trang tiếp theo.

Cuốn sách này thật sự hướng đến những độc giả có nhiều hứng thú với chủ đề nước hoa, vì đôi chỗ có một số công thức hóa học cũng như phụ lục dài giải thích cách tạo ra nhiều mùi hương khác nhau bằng cách sử dụng các hóa chất và tinh chất khác nhau. Nếu ai đó đang quan tâm đến việc điều chế nước hoa, đây là một quyển sách hoàn toàn phù hợp. Và ngay cả khi không có nhiều kiến thức nào về chủ đề mùi hương, mình vẫn thấy bản thân bị hấp dẫn bởi làm thế nào mà các chất hóa học tưởng chừng không liên quan lại có thể trộn lẫn với nhau để có mùi thơm như lê, hoặc dâu tây. Mình đã dành phần lớn cuốn sách để tìm hiểu về tính cách của Ellena từ cách ông ấy viết - suy cho cùng thì đây cũng là một quyển nhật kí. Tuy nhiên, ông rất ít khi đề cập đến thông tin cá nhân và bài viết của ông hoàn toàn không có tính hài hước. Mọi câu văn đều thể hiện sự sắc sảo và những bộn bề, trăn trở trong suy nghĩ. Cuốn sách này sẽ giúp bạn suy nghĩ về hương thơm và ý nghĩa của nó đối với chúng ta, cách nó liên kết với trí nhớ và cách nó có thể kích thích phản ứng cảm xúc.

Ngoài phần tự sự thì phần cuối sách có thêm hơn chục trang "A Summary of Smells", ông giải thích sơ bộ về những nốt hương amber hay chocolate và những hợp hương cơ bản tạo thành nó cũng rất thú vị bạn nhé 😉 Ở post sau Olfactozoom sẽ bật mí nhiều hơn cho bạn ^^


Viết bởi Olfactozoom team.

*Vui lòng đọc kỹ yêu cầu về Copyright - Bản quyền trước khi sao chép hoặc trích dẫn nội dung và hình ảnh của blog Olfactozoom.


Đọc thêm:

[Part 2] BOOK REVIEW: The Diary of A Nose

[PART 1] BOOK REVIEW: The Big Book of Perfume


Bài viết cũ hơn Bài viết mới hơn