“𝑻𝒐 𝒄𝒓𝒆𝒂𝒕𝒆 𝒊𝒔 𝒕𝒐 𝒊𝒏𝒕𝒆𝒓𝒑𝒓𝒆𝒕 𝒐𝒅𝒐𝒓𝒔 𝒃𝒚 𝒄𝒉𝒂𝒏𝒈𝒊𝒏𝒈 𝒕𝒉𝒆𝒎 𝒊𝒏𝒕𝒐 𝒔𝒊𝒈𝒏𝒔 𝒂𝒏𝒅 𝒇𝒐𝒓 𝒕𝒉𝒆𝒔𝒆 𝒔𝒊𝒈𝒏𝒔 𝒕𝒐 𝒄𝒐𝒏𝒗𝒆𝒚 𝒎𝒆𝒂𝒏𝒊𝒏𝒈.”

Bạn có biết Jean Claude Ellena dành hơn 2 trang sách chỉ để liệt kê những nguyên liệu ông sử dụng không? Trong ngành hương có hàng trăm hàng nghìn nguyên liệu tự nhiên & nguyên liệu nhân tạo để sử dụng tạo nên hương thơm, và ông chỉ chọn lựa ra 200 nguyên liệu để sử dụng. Ông được biết tới là một người tối giản, những sáng tạo trong 3 năm gần đây của ông cũng chỉ chứa tầm 130 nguyên liệu. Con số này thật sự rất ấn tượng vì để tốt nghiệp ngành hương, một sinh viên phải ghi nhớ được ít nhất vài ngàn mùi hương. Mình luôn nghĩ khâu chuẩn bị và chọn lựa là công đoạn mất nhiều công sức và suy nghĩ nhiều nhất để chắt lọc lại những gì cần thiết. Với vị thế và quyền lực của mình, ông có khả năng chạm tới những nguyên liệu hiếm & cao cấp nhất nhì trong ngành, nhưng bạn có thể tìm thấy những nốt hương rất cơ bản và quen thuộc trong danh sách của ông. Theo dõi quá trình sáng tạo của ông thật sự là một trải nghiệm thú vị và mở mang tầm mắt.

Ông cho ta thấy ông cũng chỉ là một người rất đỗi bình thường, cũng bị những “block” khi sáng tạo, có khi mất hàng tháng để có một ý tưởng hiện ra trong đầu. Ông cũng chia sẻ rất thẳng thắn về nguồn cảm hứng của ông đối với Thé Vert (Bvlgari), Bois Farine (L’Artisan Parfumeur), và cách một buổi đi dạo trong vườn xoài, ngửi hương xoài trên sông Nile ở Aswan đã tạo tiền đề cho Un Jardin Sur le Nil (Hermès). Ông đã kể những câu chuyện về biển địa trung hải bằng mùi của lá sung, hay gợi nhắc về Ai Cập bằng mùi hương quả xoài thật sự rất độc đáo và khác biệt.

Mình đã luôn bị lôi cuốn bởi nước hoa và cách mùi hương làm sống lại những kí ức, và Jean Claude đã rất xuất sắc trong phần này. Mình thấy cuốn sách này rất thú vị khi ông giải thích âm nhạc có tính “tuyến tính” (linear), từng nốt, từng nốt nhạc một vang lên. Nhưng mùi hương lại được tạo thành từ những phần tử nhỏ hơn, không xuất hiện riêng biệt mà cùng lúc lan tỏa, và dần dần thay đổi, biến chuyển theo thời gian. Nó thật sự lắng đọng lại rất nhiều cảm xúc. Cách những phân tử mùi hương đơn lẻ kết hợp và hòa quyện lại với nhau tạo nên một khoảnh khắc tuyệt đẹp thật sự rất kì diệu!


Viết bởi Olfactozoom Team.

*Vui lòng đọc kỹ yêu cầu về Copyright - Bản quyền trước khi sao chép hoặc trích dẫn nội dung và hình ảnh của blog Olfactozoom.


Đọc thêm:

[PART 2] BOOK REVIEW: The Alchemy of Scent by Jean Claude Ellena

[PART 4] BOOK REVIEW: The Alchemy of Scent - Ảo ảnh mùi hương


Bài viết cũ hơn Bài viết mới hơn