Chắc hẳn bạn đã biết một trò đùa kinh điển rằng bạn không thể thực sự mô tả các sắc thái màu phức tạp cho đàn ông. Họ không thể nhận biết màu ngọc lam, màu nâu đỏ hay màu hồng vân anh là gì. Có thể nghe như phân biệt giới tính, nhưng đó là thực tế; chúng ta không thể (kể cả đàn ông hay phụ nữ) thực sự mô tả điều gì đó, trừ khi chúng ta có một ngôn ngữ chung để diễn đạt kinh nghiệm của mình. Màu xanh sẽ bao gồm hàng trăm sắc thái, từ màu xanh nước biển đến màu xám xanh, phải không? Mùi hương cũng như vậy.

Mũi, cũng giống như mắt, bao gồm một cụm tế bào thần kinh truyền thông tin đến não của chúng ta, nơi diễn ra quá trình diễn giải. Sau đó, chúng ta diễn đạt những diễn giải đó bằng ngôn ngữ. Nghe thì có vẻ đơn giản. Nhưng khi bạn thử nghiệm có 100 người trong căn phòng và yêu cầu họ ngửi cùng một mùi, bạn sẽ có ít nhất 30 mô tả khác nhau. Liệu chúng ta cùng ngửi một mùi và diễn tả nó khác nhau, hay mùi vị ngay từ khi bắt đầu đã là chủ quan?

Bỏ qua chứng mất khứu giác, (hoặc khi chúng ta không thể ngửi thấy một số mùi hương nhất định), tất cả chúng ta đều có những xu hướng văn hoá và trải nghiệm ảnh hưởng đến nhận thức của chúng ta về mùi. Bạn đã bao giờ ngửi trái sầu riêng chưa? Đối với người phương Tây, nó có mùi rất khó ngửi; một loại trái cây “ngoại quốc". Đối với người dân ở phương Đông, nó có mùi thơm ngon tuyệt vời.

 

Để trở nên giỏi hơn trong việc cảm nhận mùi hương và miêu tả chúng, người ta cần phải có khả năng mô tả những gì ta ngửi thấy. Hai công cụ cơ bản để phân tích các loại nước hoa là kiến thức từ Họ nước hoa và Kim Tự Tháp hương thơm.

Một số mùi hương rất dễ nhận biết và dễ ngửi. Vườn hoa là một nơi tốt để bắt đầu. Khi mọi người nghĩ về mùi hương, hầu hết họ hình dung ra một bông hoa thơm ngát. Nhưng gần đây bạn có “dừng lại và ngửi hoa hồng” không? Đặt câu đùa sang một bên, bạn có thể ngạc nhiên khi cúi đầu ngửi một bông mẫu đơn, hoặc hoa linh lan (còn được gọi là hoa huệ chuông), hoặc hoa dành dành để nhận ra rằng bạn chưa thực sự nghĩ về việc chúng khác nhau như thế nào. Ví dụ, mẫu đơn có mùi hương gần với mùi hương của hoa hồng, nhưng nhẹ hơn; hoa dành dành có cảm giác như sáp và khá nồng đậm; trong khi linh lan thì ngọt thanh và có cảm giác xanh tươi, như thể nó mang theo mùi của khu rừng, nơi những chiếc chuông trắng nhỏ bé mọc lên.

 

Đừng chỉ ngửi; hãy ghi chú vào sổ tay hoặc điện thoại của bạn. Ghi lại bất cứ điều gì gây ấn tượng với bạn mà không cần quan tâm nhiều đến độ chính xác. Việc đó bạn có thể điều chỉnh sau.

(Đọc Phần tiếp tại )


Bài viết được team Olfactozoom lược dịch, bổ sung và chỉnh sửa thông tin từ LKNU Perfumerie: 

https://lknu.com.au/blogs/blog/how-to-educate-your-nose

*Vui lòng đọc kỹ yêu cầu về Copyright - Bản quyền trước khi sao chép hoặc trích dẫn nội dung và hình ảnh của blog Olfactozoom.


Đọc thêm:

Làm thế nào để có thể miêu tả được một mùi hương một cách thuần thục hơn? (Part 2)

Luyện mũi cho newbie ngành hương


Bài viết cũ hơn Bài viết mới hơn