Mùi hương có ở khắp mọi nơi, trong từng sản phẩm, trong từng vật thể và chúng ta thường không chú ý đến tất cả số đó. Tuy nhiên trong suốt cả ngày, khứu giác của chúng ta vẫn liên tục hoạt động, liên tục bị thu hút bởi tất cả các mùi hương xung quanh và thật sự không khó để cải thiện độ nhạy khứu giác nếu chúng ta cố gắng hoặc để ý thêm một chút.

Một số đất nước đã và đang nghiên cứu về văn hóa khứu giác, đặc biệt là ở Nhật Bản có một nghệ thuật hương thơm hàng nghìn năm tuổi “Kôdô”. Kôdô dựa trên khả năng nhận biết và ghi nhớ mùi cũng như phân biệt các sắc thái khác nhau. Nghệ thuật xa xưa và độc đáo trên thế giới này là việc tạo ra các công thức hương thơm (aromatic compositions) chủ yếu dựa trên các loại gỗ có hương thơm. Sau đó, chúng được đưa cho các chuyên gia để ngửi trong một buổi lễ gọi là Kôkai. Nghệ thuật ngửi và đánh giá này giúp ích cho việc đào tạo nhà làm hương một cách mạnh mẽ song điều này vẫn chưa phổ biến trong văn hóa phương Tây.

Đọc và chuẩn bị kiến thức nền

 

Nếu bạn muốn cải thiện khứu giác của mình, thực tế có thể bắt đầu từ việc tìm hiểu kiến thức nền. Bạn có thể tự mình xây dựng và hoàn thiện khứu giác, nhưng bạn nên bắt đầu từ đâu? Internet có rất nhiều nội dung dành riêng cho nước hoa sẽ dạy cho bạn rất nhiều điều. Các trang web như Basenotes hoặc Fragrantica (bằng tiếng Anh) hoặc blog Tiếng Việt A Perfume-catcher hay Olfactozoom được tạo ra bởi những người đam mê tìm hiểu nước hoa và khám phá nền tảng của nước hoa. Nếu bạn thích chúi mũi vào những cuốn sách, những quyển sách như : The Alchemy of Scent, The Big Book of Perfume, Diary of a Nose,...thứ bạn cần có!

Luyện mũi là quan trọng nhất

 

Nhưng kiến thức thôi là chưa đủ, bạn phải thực hành! Và để luyện mũi, không gì tốt hơn là ghé thăm các cửa hàng để khám phá các loại nước hoa có chứa các thành phần bạn đang tìm kiếm. Bạn nên ngửi tất cả các loại nước hoa để khám phá 7 họ hương, để hiểu oriental là gì, nước hoa có cấu trúc như thế nào hay có bao nhiêu loại nước hoa. Xác định các thành phần thu hút sự chú ý của bạn và tìm loại nước hoa làm nổi bật chúng. Cảm nhận sự tương tác giữa các nguyên liệu được sử dụng dưới các khía cạnh khác nhau. Dựa trên kim tự tháp mùi hương, hãy cố gắng tìm ra tầng hương đầu, tầng hương giữa và cuối của nó… (dù thực tế kim tự tháp mùi hương cũng không hoàn toàn đúng với mùi hương nếu bạn học/ đọc đủ nhiều, nhưng bạn hãy cứ bắt đầu với kim tự tháp mùi hương nhé!) Nếu chuyên sâu hơn, bạn có thể tìm kiếm những nguyên liệu thô (raw materials) được sử dụng trong ngành hương để hiểu rõ hơn về cấu trúc hay các hợp hương trong nước hoa. Olfactozoom có hai concept là Fragrance Sketching giúp bạn thực hành tạo hợp hương và Mysterious Fragrance giúp bạn học ngửi và ghi nhớ các nguyên liệu cũng rất hữu ích khi bạn muốn luyện khứu giác.

Như thể dục, khứu giác cần luyện tập thường xuyên

 

Ready! Set! Go! Chắc hẳn bạn không quá xa lạ với câu lệnh này trong tiếng anh. Nó có nghĩa là “Vào vị trí! Sẵn sàng! Chạy!” khi một vận động viên chuẩn bị thi đấu. Và việc luyện mũi cũng cần… 3 bước như vậy. Bạn không nên tập thể dục vào nửa đêm cũng như bạn không nên thích tập ngửi lúc nào thì tập. Bạn phải chuẩn bị một không gian, một thời gian phù hợp, và chuẩn bị sẵn sàng tâm lí, tinh thần tập trung rồi mới bắt đầu ngửi! Có nhiều bài tập sẽ giúp bạn cải thiện khứu giác (bạn nào gặp vấn đề mất khứu giác do Covid-19 thì cũng nên tập ngửi lại nhé!), các box nguyên liệu thô của Olfactozoom cũng có thể được sử dụng như các bài tập luyện ngửi. Bạn có thể bắt đầu luyện tập khứu giác bằng cách đoán mùi của một số nguyên liệu thô rất đặc trưng và quen thuộc như vanilla, hoa hồng và bạc hà chẳng hạn. Ngửi mùi riêng lẻ bằng cách nhắm mắt, hít thở bình tĩnh và lưu lại mùi hương của chúng. Để giúp bạn ghi nhớ mùi hương của chúng, hãy liên kết chúng với một kỷ niệm cụ thể.

Môn thể dục này đòi hỏi sự siêng năng nhưng ai cũng có thể thực hiện được, miễn là bạn… có khả năng ngửi. Lần tới khi bạn gọi một cốc sô cô la nóng, hãy dành thời gian để ngửi nó trước khi uống. Bằng cách này, bạn sẽ có thể tạo ra hình ảnh khứu giác về những mùi hương khác nhau và được nhắc nhở về mặt tinh thần như khi bạn nghĩ về mùi cỏ cắt, hoặc mùi kẹo thời thơ ấu, mùi món ăn yêu thích, mùi chiếc gối mỗi ngày,...

Nếu bạn có các bài tập khác để rèn luyện mũi của mình, hãy chia sẻ chúng với Olfactozoom trong phần bình luận, team rất tò mò muốn biết mẹo của bạn!


Viết bởi Olfactozoom team.

*Vui lòng đọc kỹ yêu cầu về Copyright - Bản quyền trước khi sao chép hoặc trích dẫn nội dung và hình ảnh của blog Olfactozoom.


Đọc thêm:

Perfumer - Cần rất nhiều sự chuyên cần

Covid-19, mất khứu giác thì có hồi phục được không?

 

Bài viết cũ hơn Bài viết mới hơn