Trước khi bắt đầu kể về cách mình học hương, mình nghĩ mình cũng nên bổ sung một chút thông tin về bản thân :”3

Nếu mọi người nghĩ team Olfactozoom toàn những người chuyên gia trong ngành thì hoàn toàn không phải, trong đó… có mình. Mình chỉ đơn thuần là đam mê mùi hương và thích ngửi chứ không hề giỏi hoá hay học chuyên ngành về hương, có thể nói mình bắt đầu làm việc với lượng kiến thức là con số 0. (Bạn nào theo dõi Olfactozoom tầm nửa năm trước vẫn sẽ thấy một số bài post… bị sai công thức hoá học, cũng hơi xấu hổ 1 xíu).

Tuần làm việc đầu tiên, task của mình là… đọc hết tất cả các blog post trên trang web Aperfumecatcher.com. Mình note lại tất cả những băn khoăn và những câu hỏi của mình khi đọc để tìm hiểu thêm trên mạng hoặc hỏi sếp mình - chủ blog A perfume-catcher :D, để hiểu rõ hơn.

Mình có mệt không? Có.

Mình có hiểu hết không? Không.

Mỗi ngày mình đều có những câu hỏi rất ngô nghê, qua Whatsapp với sếp như “Neroli và Orange Blossom cùng là hoa cam hả chị?” hay “Fruity không phải một nhóm hương hả chị?”. Do sếp mình không ở Việt Nam nên mình dành rất nhiều thời gian tự làm việc và tự tìm hiểu. Những thắc mắc sẽ được sếp giải đáp qua tin nhắn hoặc qua cuộc họp 3 tiếng đồng hồ mỗi hai tuần :D.

Mình đọc rất nhiều về từ vựng chuyên ngành nước hoa như accord, sillage, …, về fragrance house, về nguyên liệu thô tự nhiên và tổng hợp, về cách chiết xuất, về lịch sử mùi hương và các xu hướng mùi hương gắn liền với các sự kiện trong lịch sử (bạn có biết mùi hương biển - Calone tạo nên xu hướng mùi hương sạch sẽ nhờ dịch bệnh AIDS không?)

Những ngày đầu tiên trải nghiệm nguyên liệu thô cũng là những lần đầu tiên mình được ngửi đơn nốt Lavender, Vetiver, Patchouli và nhận biết hương tốt hơn. Thật sự rất thú vị khi người ta có thể đóng chai mùi hương biển hay mùi hương cỏ mới cắt :”)

Rất may mắn là mình có thể đọc tốt tiếng Anh và mình được “tài trợ” trải nghiệm hết các sản phẩm của Olfactozoom nên mình còn có cơ hội đọc hết các quyển sách The Alchemy of Scent, The Big Book of Perfume, Diary of a Nose. Chúng là những kiến thức vỡ lòng, nền tảng rất vững chắc. Mình bắt đầu lập các bảng ghi chú để học hương, tìm kiếm những mùi hương kinh điển để ngửi thử.

Khi viết bài post này thì mình cũng nhận ra mình đã học được thêm rất nhiều so với 7 tháng trước, đam mê và hứng thú cũng nhiều hơn, kèm theo đó là cảm giác “không bao giờ là đủ” khi mình vẫn luôn gặp những điều thú vị, bất ngờ trong thế giới hương mỗi ngày :”)

Chắc chắn có rất nhiều thông tin trên internet để giúp bạn hiểu rõ hơn về mùi hương, từ các blog cá nhân cho đến các forum hoặc các trang kiến thức uy tín.

Mình rất thích tạp chí Nez La revue được viết bởi những chuyên gia trong ngành. Một số quyển sách và tạp chí đã có phiên bản tiếng Anh & quyển The Big Book of Perfume là một quyển mình rất thích!

Một số đầu sách khác cho những bạn thích đọc: Diary of A Nose, The Alchemy of Scent, Scent & Subversion, Essence and Alchemy, Perfumes: The A-Z Guides…

Các trang web như fragrantica, basenotes, theperfumesociety cũng là những địa chỉ tìm kiếm thông tin không còn quá xa lạ.

Để biết thêm thông tin và nghiên cứu thực tế, bạn hãy theo dõi các trang blog của các fragrance house như IFF, Givaudan, Firmenich, …

Với các thông tin viết bằng tiếng việt, mọi người tham khảo blog Aperfumecatcher, Jean Francois House, Olfactozoom nhé!

Mọi người còn đọc/ tìm kiếm thông tin ở những kênh nào khác không?


Viết bởi Olfactzoom team.

*Vui lòng đọc kỹ yêu cầu về Copyright - Bản quyền trước khi sao chép hoặc trích dẫn nội dung và hình ảnh của blog Olfactozoom.


Đọc thêm:

Luyện mũi cho newbie ngành hương

Làm thế nào để có thể miêu tả được một mùi hương một cách thuần thục hơn? (Part 1)


Bài viết cũ hơn Bài viết mới hơn