Olfactozoom : Ngoài việc tiếp cận qua những trang sách, website trực tuyến, hay tại các viện bảo tàng thì cũng còn nhiều cách khác để những tín đồ mùi hương có thể nâng cao kiến thức và trải nghiệm của mình. Trong phần tiếp theo bài viết của tác giả Jessica Mignot, team sẽ lược dịch và trình bày những cách tiếp cận chuyên nghiệp hơn để những ai yêu thích mùi hương có thể theo đuổi đam mê của mình.

Phần 1: Các bạn có thể đọc ở đây : Những tín đồ mùi hương tự học? – Part 1

Perfume Workshop

Các Perfume Workshop, nơi cung cấp các trải nghiệm thực tế hơn đang mọc lên ở khắp mọi nơi. Các Perfume Workshop này vẫn thường hứa hẹn về một sáng tạo có thể được thiết kế riêng trong vài giờ. Tuy nhiên, trong khi việc xử lý hương liệu có thể giúp bạn thực sự cảm nhận được chúng, một số Perfume Workshop tập trung vào việc học một cách đơn giản. Và nếu như bạn ra đi ra về tay trắng thì cũng không có gì là khó hiểu.

Một Perfume Workshop khá nổi bật là của Corinne Marie-Tosello ở Grasse: Perfume workshop “Voyages en Terre de Parfum” tập trung vào nguyên liệu thô, tùy theo mùa. Chúng được sinh ra từ sự quan tâm đến thực vật, xen lẫn với một tình yêu được truyền tai nhau: “Tôi bước vào thế giới nước hoa thông qua ngành thực vật học. Tôi học tại GIP và sau đó trở thành giám đốc tiếp thị cho nhà điều chế nước hoa độc lập Marie Duchêne. Điều này đã khiến tôi muốn tổ chức các buổi hội thảo về nguyên liệu thô, ở những nơi mà chúng có mặt”, đặc biệt là tại các khu vườn MIP ở Mouans-Sartoux. Việc tạo ra một mùi hương có thể làm rõ mối quan hệ khứu giác giữa các loài thực vật đang được nghiên cứu và các tài liệu được ghi chép dường như khác xa. Tuy nhiên, những thành viên tham gia không phải lúc nào cũng là người mới học, mặc dù họ có thể tham gia ở mọi lứa tuổi và không cần bất kỳ trình độ nào. Corinne mô tả bầu không khí với sự nhiệt tình: “Một số chuyên gia tham dự thường xuyên. Các cuộc thảo luận thường có hiệu quả. Nó hấp dẫn và phức tạp, vì bạn phải tiếp cận được với tất cả mọi người. Nhưng nó đã tạo ra một động lực nhóm tuyệt vời”.

Các hội thảo cũng có thể được thiết kế để tạo cầu nối với những niềm đam mê khác. Delphine Dentraygues thành lập công ty Instantanez của cô ấy ở Bordeaux và thiết kế các phiên thảo luận “oeno-olfactory”, nơi cô ấy kết hợp rượu và nước hoa với nhau: “Chúng tôi bắt đầu ngửi các khía cạnh mà chúng tôi sẽ tìm thấy trong rượu vang. Với một điểm xuất phát khác, khả năng cảm nhận của khứu giác sẽ thay đổi mọi thứ, bởi vì các note hương không giống với những gì mà chúng ta ngửi thấy trên giấy thấm”. Cô điều hành nhiều hội thảo sáng tạo nước hoa truyền thống hơn để “giới thiệu với mọi người về các họ hương khác nhau, cho những người muốn hiểu thị hiếu của họ, khi họ không thể tìm thấy thứ họ muốn trên thị trường.”

Các khóa học được tiếp cận rộng hơn

Oenology – môn khoa học nghiên cứu về rượu và sản xuất rượu vang là một trong những con đường được theo đuổi bởi những người đam mê nước hoa, những người tìm cách hoàn thiện nhận thức khứu giác của họ. Điều này minh chứng cho sự thiếu các chương trình đào tạo cho những người nghiệp dư yêu nước hoa. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các trường dạy nước hoa đã tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn cho công chúng, vài ngày thậm chí vài tháng, theo mô hình của trường hè ISIPCA. Chúng cho phép tiếp thu nhanh chóng những kiến thức cơ bản của thế giới mùi hương, nhưng chi phí các khóa học khá cao và do đó không phải ai cũng có thể tiếp cận được. Đối tượng chủ yếu là những người chuyên nghiệp muốn tung ra những sản phẩm mùi hương.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng sức khỏe đã khiến mọi người phải nhìn lại và sự trỗi dậy của nỗi sợ hãi về hội chứng anosmia – một chứng rối loạn về khứu giác. Điều này dường như đã đánh thức sự quan tâm của một bộ phận công chúng mới đối với các khóa đào tạo về nước hoa. Nhà thiết kế nội thất Clémentine cho biết: “Tôi chưa bao giờ cân nhắc việc học mùi hương, bởi vì tôi luôn được bảo rằng bạn phải giỏi hóa học trước đã. Vì vậy, tôi đã từ bỏ đam mê của mình. Nhưng việc phong tỏa do đại dịch đã khiến tôi xem xét lại vào những gì tôi thực sự muốn. Một người bạn đã đưa cho tôi một cuốn sách về nước hoa, và điều gì đó khiến tôi nhấp nhổm. Và tôi quyết định đăng ký một khóa đào tạo hai tháng vào buổi tối tại ASFO, khóa học được trả một phần bằng trợ cấp chính phủ. Tôi đang học cách gọi mùi hương bằng từ ngữ, và tôi đang có được khứu giác chính xác hơn. Tôi không biết liệu mình có tạo dựng được sự nghiệp từ việc này hay không, nhưng tôi rất vui khi dành thời gian để làm việc này”.

Đối với những người muốn đi xa hơn, Cinquième Sens, nhà tiên phong trong đào tạo khứu giác từ năm 1983 đã cung cấp một hội thảo vui nhộn, tương tác để tạo ra nước hoa, cũng như một buổi đào tạo toàn diện hơn trong một ngày. Tại đây người học được nghiên cứu sinh lý của khứu giác, nguyên liệu tự nhiên và tổng hợp, các phương pháp ghi nhớ và phân loại mùi, kim tử tháp mùi hương và ngôn ngữ miêu tả. Giám đốc điều hành Isabelle Ferrand của Cinquième Sens giải thích: “Hình thức học tập trung trong một ngày này đã thu hút rất nhiều người đến để xác nhận mối quan tâm của họ trong lĩnh vực này”. Ngoài ra, trung tâm còn cung cấp các khóa đào tạo dài hơn và chuyên sâu hơn. Nhiều chủ đề khác nhau được khám phá bằng tiếng Pháp, một số chủ đề dẫn đến trình độ chuyên môn.

Mặc dù trung tâm có xu hướng phục vụ cho các chuyên gia nước hoa trong tương lai hoặc hiện tại, “chúng tôi cũng hoan nghênh những người đam mê nước hoa, chiếm 10% trong số những người đã đăng ký”. Họ đến từ khắp nước Pháp, hoặc thậm chí từ nước ngoài. Nhưng chi phí có thể là một trở ngại: “Đó là lý do tại sao chúng tôi tạo ra không gian làm việc chung, cung cấp tất cả các công cụ thiết thực để đào tạo một cách độc lập. Phí đăng ký hợp lý hơn nhiều và không gian cho phép những người nghiệp dư – chiếm đa số và những người chuyên nghiệp gặp gỡ nhau”. Nằm ở Quận 7 của Paris, không gian này cung cấp khoảng 400 nguyên liệu thô, 550 loại nước hoa, công cụ tìm kiếm và thư viện với hơn 200 cuốn sách. Tất nhiên, đây là một đặc quyền dành riêng cho người Paris, nhưng những ai quan tâm có thể đặt hàng những hộp chứa nguyên liệu thô theo hình thức trực tuyến tại Olfactorium.

Cinquième Sens có 15 đối tác ở các quốc gia khác nhau trên thế giới cũng như Passion Nez ở Grasse. Cho đến nay, khách hàng truy cập vào trang web của công ty chủ yếu là "người nước ngoài, đó là những người đến để tiếp thu bí quyết của Pháp, điều này có liên quan đến địa vị của Grasse", Claire Lonvaud, người tổ chức các hội thảo Grasse kết hợp với các chuyến thăm địa phương giải thích. Nhưng kể từ sau đại dịch, “có một lượng khán giả mới: nhiều người Pháp hơn, những người đang được đào tạo lại chuyên môn và những người khác quan tâm đến liệu pháp mùi hương: nhà tâm lý học, nhà trị liệu ngôn ngữ,...”

Trong các hội thảo toàn diện kéo dài 70 giờ kết hợp lý thuyết và thực hành do Viện nước hoa Grasse (GIP) tổ chức từ năm 2003, người tham dự chủ yếu đến từ bên ngoài nước Pháp, đang tìm cách kết hợp “khía cạnh du lịch của Grasse với trải nghiệm thực tế. Chúng tôi tổ chức các hội thảo theo các mùa hoa, vì chúng bao gồm các chuyến tham quan thực tế để gặp gỡ nhiều người chơi khác nhau (nhà sản xuất, công ty,...)”, Alain Ferro, giám đốc của trường giải thích. “Châu Âu đại diện cho 40% những người mà chúng tôi chào đón; Trung Đông và Mỹ chiếm hầu hết các khu vực còn lại, nhưng chúng tôi có khách hàng đến từ 33 quốc gia khác nhau”, Fabienne Maillot, người giám sát các “khóa học ngắn hạn” này và các khóa học khác của trường, nói thêm bằng tiếng Anh. Những người tham gia chủ yếu là các chuyên gia từ các ngành hàng xa xỉ hoặc mỹ phẩm muốn nâng cao hiểu biết của họ về những gì đã tạo nên sản phẩm của họ, nhưng cũng bao gồm những người đam mê nước hoa và tự thưởng cho mình một món quà tuyệt vời.

Với cuộc khủng hoảng Covid và việc không thể đi lại, GIP đã phát triển các khóa học trực tuyến tương tác, gửi trước các hộp nguyên liệu thô. Fabienne Maillot nói: “Chúng tôi sẽ duy trì hình thức này, vì nó cho phép mọi người tiết kiệm chi phí đi lại và ăn ở tại chỗ, điều góp phần làm tăng giá của các khóa học.

Quốc tế, quốc gia và địa phương

Đối với Pierre Bénard, người sáng lập Osmoart cho rằng việc giáo dục khứu giác là điều cần thiết ở cấp quốc tế, quốc gia và địa phương: “Nếu chúng ta muốn nước hoa được công nhận là văn hóa và nghệ thuật, và không còn bị thu hẹp lại thành đối tượng tiêu dùng, các nhà sản xuất nước hoa phải mở lòng và chia sẻ kiến thức của họ. Thật không thể chấp nhận được khi nhìn thấy hình ảnh chanh kaffir khi nói về Bergamot”.

Do đó, ông đề xuất các khóa đào tạo dựa trên “hệ thống học về mùi”, một phương pháp liên quan đến việc “ghi nhớ và đặc biệt là kết nối các note hương để tưởng tượng và tạo ra các bảng mùi”, với sự phân loại trong bảy họ hương, trong đó các liên kết giữa các yếu tố khác nhau được đánh dấu. Các khóa học, được cung cấp bằng tiếng Anh và qua video trực tuyến, bao gồm một hộp nguyên liệu thô được vận chuyển hàng tháng, sau đó là khóa học kéo dài bốn giờ vào cuối tuần. Người tham gia đến từ khắp nơi trên thế giới, từ Pháp đến Mỹ, Croatia và Lithuania và nhiều nơi khác trên thế giới. Họ là những chuyên gia muốn tập trung vào lĩnh vực tự nhiên cũng như các blogger làm đẹp, những người đang được đào tạo lại và những người khác muốn thêm khía cạnh khứu giác vào công việc của họ.

Pierre Bénard cũng tổ chức các khóa học cho những người quan tâm khác, những người mà mối quan tâm chính của họ không phải là nước hoa: “nhưng mùi hương luôn thú vị và có thể là một vector nhận thức”. Chẳng hạn, các khóa đào tạo cho thợ làm đồ gỗ, hợp tác với Quintis, một trong những nhà sản xuất và cung cấp gỗ đàn hương hàng đầu thế giới, cung cấp một cách tiếp cận mới cho chủ đề này. Ông cũng tổ chức các hội thảo và hội nghị cho công chúng xung quanh Lavaur ở Tarn, Pháp, nơi ông sống.

Văn hóa khứu giác đang lan rộng hơn nữa: ở Tây Ban Nha, Beauty Cluster Barcelona đã thành lập Beauty Business School và trường đào tạo dài hạn đầu tiên về nước hoa và các ứng dụng của nó; ở Los Angeles, Institute for Art and Olfaction được thành lập vào năm 2012 bởi Saskia Wilson-Brown, cung cấp các lớp học kéo dài từ vài giờ đến vài tuần cho công chúng, trực tuyến hoặc tại chỗ, cũng như các hội nghị và triển lãm.

Việc tiếp cận với thế giới nước hoa và mùi hương do đó đã mở rộng đáng kể trong những năm gần đây. Người ta hy vọng rằng trong tương lai ngày càng có nhiều sự kiện văn hóa khứu giác được cung cấp cho công chúng, để họ có thể kết nối lại với một giác quan mà tầm quan trọng xã hội và tâm lý đã được chứng minh bằng đại dịch.



Bài viết được team Olfactozoom lược dịch, bổ sung và chỉnh sửa thông tin từ nguồn Nez Magazine:   https://mag.bynez.com/en/reports/olfactory-education-how-to-cultivate-your-nose/knowledgeable-amateurs-self-taught-perfume-connoisseurs/

*Vui lòng đọc kỹ yêu cầu về Copyright - Bản quyền trước khi sao chép hoặc trích dẫn nội dung và hình ảnh của blog Olfactozoom.


Đọc thêm:

Quyền năng khám phá giới tính từ mùi hương

Nguyên liệu thơm mới: Một chặng đường khó khăn dài từ phòng nghiên cứu đến chai nước hoa thành phẩm


Bài viết mới hơn