𝐏𝐚𝐫𝐭 𝟏 - 𝐓𝐫𝐚𝐢𝐧 𝐭𝐡𝐞 𝐧𝐨𝐬𝐞

Ở post trước, Olfactozoom đã đề cập đến việc học hương như thế nào. Mỗi người sẽ có một phương pháp riêng phù hợp cho từng thói quen, tính cách nên bạn hãy làm điều gì bạn cảm thấy thoải mái và hiệu quả nhất nhé!

Đây là bí kíp của một bạn trong team muốn chia sẻ với mọi người :)

“Chào mọi người, trước khi mình vào team Olfactozoom, mình cũng đã trải qua một khoảng thời gian sưu tầm nước hoa và sữa tắm BBW :). Tuy nhiên, những kiến thức lúc đó là góp nhặt ở nhiều nơi mà chưa được hệ thống một cách cụ thể. Và khi ấy mình cũng không biết Hoa Hồng hay Vetiver thực sự ngửi như thế nào. Và sau 7 tháng làm việc và sống trong mùi hương mỗi ngày từ Olfactozoom và L’Apogée nữa, thì khứu giác cùng kiến thức của mình đã thật sự có một sự tiến triển rõ rệt. Mình sẽ chia sẻ với mọi người mình luyện tập khứu giác như thế nào trong phần này.
Phần sau sẽ là về kiến thức nha.



- Mình có một lời khuyên dành cho bạn là khi mới bắt đầu tập ngửi nguyên liệu, luôn nên ngửi từ giấy thử mùi (smelling strip) chứ không phải trực tiếp từ chai. Khi bạn mua các box từ Olfactozoom, tụi mình đã chuẩn bị cho các bạn 30 que thử mùi. Mình thấy ngửi trên giấy thử mùi thì các khía cạnh của mùi hương sẽ được “thấy” rõ rệt hơn. Và nhờ đó, mình cũng theo dõi được sự biến chuyển của một mùi. Que thử mùi mới của Olfactozoom có đầu nhọn nên mình chỉ cần chấm thẳng vào lọ mà không cần mở nguyên nút nhựa luôn.

- Hãy ghi chép lại mọi thứ! Hãy tìm cho mình một cuốn sổ tay hay một thư mục trên máy dành riêng cho nước hoa. Bạn sẽ ngạc nhiên về việc bạn sẽ học được bao nhiêu trong suốt quá trình học và từ đó được tiếp thêm động lực. Đó là cảm nhận của mình khi nhìn lại thành quả sau 6 tháng. Việc tự viết ghi chú sẽ giúp làm mới trí nhớ của bạn. Mình vận dụng “Thẻ học hương" trong booklet của Olfactozoom, các thông tin mô tả trong đó cùng các ghi chú và mô tả cá nhân khác. Mỗi một loại nguyên liệu mình dùng 1 trang giấy. Bạn đừng sợ tốn giấy vì bạn sẽ phải quay trở lại luyện tập ngửi nhiều và bạn có thể ghi chép thêm những liên kết hay những ngôn ngữ khứu giác của riêng bạn khi bạn ghi chú mùi hương của chúng. 


- Và đương nhiên, là team member nên mình được đi học tất cả các khóa của Olfactozoom để có những kiến thức phong phú hơn về mỗi nguyên liệu và cách dùng nó trong mùi hương. Nó thích hợp với những hỗn hợp hương nào chẳng hạn.

- Nếu bạn mệt, hãy nghỉ ngơi hợp lí và đều đặn. Khứu giác cũng biết mệt. Việc ngửi trong thời gian dài có thể gây quá tải dẫn đến chóng mặt hoặc đau đầu. Vì vậy hãy nghỉ ngơi một chút sau mỗi 30 phút hoặc khi bạn bắt đầu cảm thấy rối loạn mùi / không thể ngửi thêm được nữa. Hãy hít thở không khí trong lành, rời khỏi căn phòng nơi có tinh dầu, uống một cốc nước và thư giãn tâm trí bạn một chút. 




- Đối mặt với những chỗ khúc mắc hay những nguyên liệu “khoai”. Mình hay đánh dấu những mùi hương mình chưa ngửi quen hoặc không thể nhận diện để quay lại, như Hedione trong Box A hay Benzyle salicylate trong Box B nè.

Phần sau mình sẽ chia sẻ cách mình đọc sách và tìm hiểu kiến thức nha."

Còn mọi người có tips nào muốn chia sẻ không ?


Viết bởi Olfactzoom team.

*Vui lòng đọc kỹ yêu cầu về Copyright - Bản quyền trước khi sao chép hoặc trích dẫn nội dung và hình ảnh của blog Olfactozoom.


Đọc thêm:

Trang bị kiến thức về ngành hương - Part 2

Luyện mũi cho newbie ngành hương

Làm thế nào để có thể miêu tả được một mùi hương một cách thuần thục hơn? (Part 1)


Bài viết cũ hơn Bài viết mới hơn